Bệnh rối loạn tiền đình có nguy hiểm không?

Rối loạn tiền đình hiện nay vô cùng phổ biến kể cả người trẻ lẫn người lớn tuổi, đặc biệt là phụ nữ. Có nhiều câu hỏi đặt ra là bệnh rối loạn tiền đình có nguy hiểm không? Để biết được mức độ nguy hiểm của bệnh phải biết về tình trạng bệnh đang ở giai đoạn nào, tuy vậy việc ảnh hưởng đến chất lượng sống là không thể tránh khỏi.

roi loan tien dinh

Rối loạn tiền đình là gì?

Tiền đình là một bộ phận nằm ở phía sau ốc tai hai bên và thuộc hệ thần kinh. Vai trò của tiền đình giúp cân bằng cơ thể, duy trì trạng thái thăng bằng ở các tư thế, phối hợp các bộ phận cử động của mắt tay chân, cơ thể,…

Bị rối loạn tiền đình là một trạng thái bị tắc nghẽn do dây thần kinh số 8 hoặc động mạch nuôi dưỡng não bị tổn thương. Hoặc những tổn thương khác ở khu vực tai trong và não. Điều này làm ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác và làm mất khả năng giữ thăng bằng gây choáng váng, khó chịu, buồn nôn,…

Phân loại chứng rối loạn tiền đình

Có hai loại rối loạn tiền đình là:

Rối loạn tiền đình có nguồn gốc ngoại biên

Đây là căn bệnh thường gặp, phổ biến, gây tổn thương hệ tiền đình ngay tại vùng tai trong gây ra tình trạng chóng mặt và mất thăng bằng cho bệnh nhân, nhưng không nguy hiểm đến tính mạng. 

Rối loạn tiền đình có nguồn gốc trung ương

Loại bệnh rối loạn tiền đình trung ương do các tổn thương nhân tiền đình ở thân não, tiểu não. Đây là nhóm bệnh nguy hiểm khó chữa hơn nhóm có nguyên nhân ngoại biên, nhưng may mắn đây lại là nhóm bệnh ít gặp.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh rối loạn tiền đình 

  • Tuổi tác: Tuổi tác càng cao thì khả năng mắc bệnh càng lớn. Tuy nhiên bất kỳ độ tuổi nào cũng có nguy cơ dính phải căn bệnh này.
  • Tiền sử bị chóng mặt: Những người có tiền sử bị căn bệnh chóng mặt thường có nhiều khả năng tăng nguy cơ bị bệnh rối loạn tiền đình trong tương lai. 
  • Phụ nữ sau sinh là đối tượng dễ mắc chứng rối loạn tiền đình nhất vì lúc đó cơ thể họ còn khá yếu, hệ thần kinh cũng trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết. 

Rối loạn tiền đình có nguy hiểm không?

Ảnh hưởng cơ bản

Về cơ bản thì rối loạn tiền đình không gây ra nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ dễ diễn tiến đến nhiều bệnh lý khác, chẳng hạn như:

  • Do tiền đình rối loạn mà cơ thể bị mất thăng bằng, việc đi lại hằng ngày gặp nhiều khó khăn, luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi ảnh hưởng đến chất lượng sống.
  • Xuất hiện thường xuyên các cơn đau đầu kéo dài làm giảm trí nhớ, khả năng tập trung. Điều này dẫn đến hệ lụy là ảnh hưởng chất lượng công việc và cuộc sống. 
  • Ảnh hưởng nhiều đến tâm lý như bực bội, nóng giận,.. 
  • Vì mất thăng bằng thường xuyên nên tham gia giao thông trên đường cực kỳ nguy hiểm.
  • Tăng nguy cơ bị biến chứng dẫn đến mất thính lực. 

chong mat

Biến chứng nguy hiểm

Bệnh nếu kéo dài quá lâu cũng sẽ biến chứng nguy hiểm, gây ra nhiều căn bệnh khác như:

  • Trầm cảm: Đây là căn bệnh phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Người bị mắc căn bệnh này thường gặp phải các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, không đứng vững được và sinh hoạt vô cùng khó khăn. Người mắc bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, chán nản và lạc lõng. Căn bệnh nếu diễn tiến nặng có thể khiến người bệnh có triệu chứng tự ngược đãi bản thân và gây nguy hiểm cho những người xung quanh. 
  • Dễ bị té ngã: Khi căn bệnh tiền đình tái phát đột ngột, đặc biệt là những lúc thức dậy bất ngờ giữa đêm hôm, khi đang điều khiển phương tiện giao thông hoặc làm việc ở trên cao, thì người bệnh dễ té ngã gây nguy hiểm cho bản thân và cả những người xung quanh. 
  • Nguy cơ đột quỵ, tai biến: Bệnh rối loạn tiền đình làm rối loạn các chức năng của tiền đình khiến thông tin liên lạc truyền tới bộ não bị chậm trễ hoặc sai sót. Điều này gây ảnh hưởng đến trí nhớ và dẫn đến các căn bệnh như là Alzheimer, Parkinson, thiếu máu não, đột quỵ,..

Do đó, khi gặp phải những triệu chứng của bệnh như là mất khả năng giữ thăng bằng, cơ thể loạng choạng, hoa mắt, chóng mặt, quay cuồng, ù tai, buồn nôn… thì phải nhanh chóng tìm đến bác sĩ để được chẩn đoán cụ thể và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Đặc biệt, người bệnh có thể tìm đến một số sản phẩm thuốc trị tiền đình đông y gia truyền như là Tiền Đình Hoàng. Sản phẩm này được bào chế hoàn toàn từ các thảo dược tự nhiên bởi dòng họ Văn Đức tại Quảng Nam. Sản phẩm đã được kiểm định an toàn và sử dụng phổ biến hiện nay tại Việt Nam. Việc sử dụng đúng liều lượng và đều đặn giúp người bệnh thuyên giảm và khỏi hẳn căn bệnh rối loạn tiền đình trong một thời gian không dài.

DSC00455

Tóm lại, bệnh rối loạn tiền đình có nguy hiểm không tùy thuộc vào mức độ bệnh. Khi căn bệnh còn đang mới bắt đầu, người bệnh nên gặp ngay bác sĩ để được tư vấn điều trị hoặc sử dụng các liệu pháp đông y kết hợp chế độ ăn uống ngủ nghỉ khoa học thì bệnh sẽ nhanh chóng khỏi. Đặc biệt, nếu bạn muốn biết thêm về Tiền Đình Hoàng, có thể truy cập vào website https://tiendinhhoang.com/ hoặc gọi đến số hotline 0833.415.415 để được tư vấn chi tiết.

 

Chia sẻ
Share on facebook
Share on twitter
Share on skype
Share on email
Share on print