Đơn thuốc rối loạn tiền đình thông thường phổ biến trong cuộc sống

Đơn thuốc rối loạn tiền đình thông thường là điều mà hầu hết bệnh nhân đều muốn biết. Bệnh rối loạn tiền đình gây ra nhiều phiền toái, làm giảm chất lượng sống của những người không may mắc phải. Hiện nay có nhiều đơn thuốc Tây Y và Đông Y khá hiệu quả để trị căn bệnh này, đặc biệt là Tiền Đình Hoàng. Bài viết sẽ bật mí một số phương thuốc như thế, mời các bạn cùng tham khảo.

Mau 4

Đơn thuốc rối loạn tiền đình theo Tây Y

Theo y học phương Tây thì rối loạn tiền đình chính là căn bệnh gây nên bởi sự tắc nghẽn quá trình truyền dẫn, tiếp nhận thông tin. Cụ thể là vấn đề nằm ở dây thần kinh số 8, động mạch nuôi não, các khu vực tai trong và não bị tổn thương. Bệnh rối loạn tiền đình được phân thành nhiều loại và các triệu chứng cũng vô cùng đa dạng. Để trị căn bệnh này thì Tây Y sử dụng các loại thuốc bên dưới:

Các nhóm thuốc Tây thường xuất hiện

thuoc tay

Các tên thuốc này rất thường xuyên xuất hiện trong toa thuốc của bác sĩ. Bài viết này chỉ có tác dụng tham khảo. Nếu người bệnh muốn dùng thuốc thì tốt nhất là đến gặp bác sĩ để được kê đơn đúng bệnh.

  • Flunarizine: Thuốc giảm đau đầu chóng mặt nhưng dùng nhiều sẽ có nguy cơ bị trầm cảm, parkinson.
  • Cinnarizin: Giảm ù tai, choáng váng, hoa mắt, mất thăng bằng. Thuốc có tác dụng phụ là gây buồn ngủ, uể oải, rối loạn tiêu hóa.
  • Duxil:  Thuốc giúp giảm triệu chứng mệt mỏi và choáng váng.
  • Tanganil: Thuốc dùng khi đau đầu không rõ nguyên nhân, rối loạn sau chấn thương hoặc phẫu thuật. Tác dụng phụ là dị ứng nổi mẩn, táo bón.
  • Stugeron: Giảm ù tai, buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt. Thuốc có tác dụng phụ là suy giảm trí nhớ, khó tập trung và mất ngủ.
  • Piracetam: Giảm thiểu triệu chứng mất thăng bằng, ù tai, mệt mỏi, chóng mặt,…
  • Vinpocetin: Dùng cho các bệnh lý liên quan tới bộ phận mạch máu trong não.

Các đơn thuốc tham khảo

Tùy thuộc vào thể trạng và độ tuổi cùng mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn phù hợp với từng người. Dưới đây là một số đơn thuốc thông thường hay được sử dụng:

  • Người bình thường: Đơn 1 – Ginkovimax 2v/2l, Magie B6 2v/2l, Efferalgan Codein sủi 500mg 1v/1 và uống cách nhau từ 4-6h, Ginkovimax 2v/2l. Đơn 2 – Piracetam 800mg 2v/2l, THN Thái Dương 4v/2l, Hapacol codein 1v/1 và cách 4-6h, Magie B6 2v/2l.
  • Người bị đau dạ dày: Đơn 1 – Paracetamol 500mg 4v/2l, 3B 2v/2l, Hoạt huyết CM3 2v/2l, Stugeron 25mg 4v/2l. Đơn 2 – Tanganil 500mg 4v/2l, HH Minh Não Khang 2v/2l, Panadol 500mg 4v/2l, Vitamin B6 2v/2l
  • Người trên 80 tuổi: Đơn 1 – Hapacol Codein sủi 500mg 1v/1l và uống cách 4-6h, HHDN Nhất Tâm 2v/2l, Cavinton 5mg 4v/2l, Vitamin B6 2v/2l. Đơn 2 – Panadol Extra 4v/2l, HHDN Traphaco 6v/2l, Tanganin 500mg 4v/2l, 3B 2v/2l.
  • Phụ nữ có thai: Đơn 1 – Hoạt huyết Thái Dương 2v/2l, 3B 2v/2l, Paracetamol 500mg 4v/2l, Stugeron 25mg 4v/2l. Đơn 2 – Hapacol 500mg 4v/2l, Ginkovimax 2v/2l, Stugezol 25mg 4v/2l, 3B 2v/2l.

Ưu điểm của thuốc Tây là giảm nhanh triệu chứng rối loạn tiền đình và dễ uống. Thế nhưng thuốc Tây lại không trị dứt điểm được căn bệnh và lại có một số tác dụng phụ không tốt. Vì vậy khá nhiều người chọn giải pháp Đông Y cho căn bệnh phiền phức này. 

Đơn thuốc rối loạn tiền đình theo Đông Y

Nền y học Phương Đông cũng rất rộng lớn và hay ho. Có nhiều căn bệnh thuốc Đông Y tỏ ra hiệu quả tốt hơn cả thuốc Tây. Tất nhiên, chúng ta không thể phủ nhận vai trò của y học Phương Tây hiện đại nhưng tham khảo thêm mảng Đông Y cũng là một điều cần thiết.

Triết lý bệnh theo Đông Y

Theo triết lý của Đông Y thì rối loạn tiền đình biểu hiện ra bên ngoài chứng huyễn vựng hư chứng và huyễn vựng thực chứng. Hư chứng là tứ chi lạnh, khó ngủ, mệt mỏi, choáng váng. Thực chứng là đầy bụng, miệng đắng, lưỡi đỏ, giấc ngủ không ngon, khó giữ thăng bằng.

Nguyên nhân gây bệnh là do ngoại tà xâm nhập làm cho phủ tạng suy yếu, độc tố tích tụ, âm dương không được hòa hợp. Muốn trị căn bệnh này thì cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân, trị dứt phần gốc, bồi bổ chính khí và tăng cường thể trạng để bệnh không tái phát.

Các đơn thuốc tham khảo – Tiền Đình Hoàng

Thuốc Đông Y tác dụng chậm, dược tính thẩm thấu lần lần, có độ an toàn và lành tính cao. Dưới đây là các đơn thuốc rối loạn tiền đình thông thường theo y học Phương Đông được nhiều thầy thuốc sử dụng cho người bệnh:

  • Thiên ma câu đằng ẩm: Thiên ma 8g, thạch quyết minh 12g, câu đằng 12g, ngưu tất 12g, đỗ trọng 12g, hoàng cầm 12g, tang ký sinh 12g, chi tử 10g, long đởm thảo 10g, đan bì 12g, long cốt 8g, mẫu lệ 10g. Sắc uống ngày một thang chia làm 2 – 3 lần, uống liên tục từ 3 – 5 tháng. Công dụng là thanh nhiệt, giải độc, giảm đau đầu, dưỡng huyết, giảm triệu chứng hoa mắt, lưỡi đỏ, mạch huyết sắc.
  • Nhị căn thang: Cát căn 20g, xuyên khung 12g, bán hạ 10g, hải đới căn 30g, đại giả thạch 16g, thạch xương bồ 16g. Mỗi ngày dùng 1 thang, 3 lần uống sáng trưa tối và sử dụng khi thuốc còn ấm. Tác dụng là giải nhiệt, lợi thấp, thanh lọc gan, giảm triệu chứng ù tai, ngủ chập chờn, hay quên.
  • Kỷ cúc địa hoàng hoàn: Sơn dược 160g, bạch cúc hoa 120g, kỷ tử 120g, đan bì 120g, thục địa 320g, trạch tả 120g, sơn thù 160g. Cách dùng là tán thành bột mịn làm thành viên thuốc, bỏ vào lọ thủy tinh và dùng trong 2 tháng. Tác dụng là chống mệt mỏi, tăng trí nhớ, chống viêm, chống ngưng huyết, cải thiện tuần hoàn não.

Hiện nay, Tiền Đình Hoàng là một loại thuốc đông y đặc trị hiệu quả bệnh rối loạn tiền đình được nhiều người tin dùng. Thuốc hoàn toàn được bào chế từ những thảo dược thiên nhiên lành tính. Đây là bài thuốc gia truyền của dòng họ Văn Đức tại Quảng Nam. Nhờ vào cách đặc chế bí truyền riêng, Tiền Đình Hoàng là loại thuốc đông y được ưa chuộng bậc nhất hiện nay tại Việt Nam. 

DSC00455

Trên đây là những đơn thuốc rối loạn tiền đình thông thường được các bác sĩ và thầy thuốc kê đơn. Tuy nhiên người bệnh không nên tự tiện sử dụng mà nên đi thăm khám để được người có chuyên môn đưa ra phương thuốc hợp lý nhất. Hy vọng các bạn có thể trị được dứt điểm căn bệnh rối loạn tiền đình khó chịu này. Đặc biệt, nếu bạn muốn biết thêm về Tiền Đình Hoàng, có thể truy cập vào website https://tiendinhhoang.com/ hoặc gọi đến số hotline 0833.415.415 để được tư vấn chi tiết.

Chia sẻ
Share on facebook
Share on twitter
Share on skype
Share on email
Share on print