Phác đồ điều trị rối loạn tiền đình hiệu quả nhất

Phác đồ điều trị rối loạn tiền đình đúng đắn sẽ giúp người bệnh thuyên giảm đáng kể những triệu chứng. Rối loạn tiền đình là căn bệnh thường gặp gây ra nhiều phiền toái và làm giảm chất lượng sống của người bệnh. Vì thế, tìm ra phác đồ điều trị thích hợp là điều vô cùng cần thiết và cấp bách đối với người không may mắc phải căn bệnh này.

roi loan tien dinh 9

Phác đồ điều trị hiệu quả cho người rối loạn tiền đình

Thực chất thì phác đồ điều trị không phải đơn lẻ là chỉ dùng thuốc, tập luyện hoặc chế độ ăn. Muốn bệnh nhanh khỏi thì người bệnh cần phải kết hợp các phương pháp, thực hiện đầy đủ và thường xuyên. Dưới đây là những việc mà người bệnh cần làm để đảm bảo một phát đồ hiệu quả nhất:

Dùng thuốc

Khi bị bệnh thì dùng thuốc là điều kiện tiên quyết để bệnh nhanh khỏi. Đối với bệnh rối loạn tiền đình, người bệnh có thể dùng các loại thuốc sau. Tuy nhiên, các bạn phải đi gặp bác sĩ để được tư vấn về loại thuốc và liều lượng phù hợp nhất. Không nên tự ý dùng thuốc vì có thể gây ra nhiều tác dụng ngược nguy hiểm.

  • Cinnarizin: Đây là thuốc thường dùng cho các chứng say tàu xe, giúp giảm thiểu đau đầu chóng mặt, ù tai và choáng váng. Thuốc có tác dụng phụ là buồn ngủ và có thể bị rối loạn tiêu hóa.
  • Flunarizine: Thuốc giúp giảm đau nửa đầu, chóng mặt, thiểu năng tuần hoàn não,…Thuốc cũng có tác dụng phụ gây buồn ngủ, trầm cảm, ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa và thần kinh, gia tăng triệu chứng bệnh Parkinson.
  • Vinpocetin: Thuốc bảo vệ thần kinh, mạch máu não, hỗ trợ điều trị tiền đình. Thuốc có thể làm tim đập nhanh, hạ huyết áp.
  • Duxil: Thuốc giải quyết tình trạng thiếu oxy, giảm thiểu choáng váng, điều trị thiếu máu não,… Thuốc cũng gây ra hạ huyết áp và tim đập nhanh khi dùng quá liều.
  • Tanganil: Thuốc điều trị chóng mặt, rối loạn tiền đình, giảm thiểu đau đầu, hoa mắt, buồn nôn,…Thuốc có thể phản ứng với một số thuốc khác, cần nói rõ với bác sĩ khi kê đơn.
  • Ginkgo biloba: Thuốc giúp làm giãn mạch máu, cải thiện lưu thông và tuần hoàn động mạch, điều trị chứng mất trí nhớ, lo âu, mất thị lực hoặc tâm thần phân liệt. Thuốc có tác dụng phụ là đau đầu, chóng mắt, đau bụng, tim đập nhanh, táo bón, dị ứng da,…
  • Dùng Tiền Đình Hoàng: một loại thuốc đông y gia truyền của dòng họ Văn Đức tại Quảng Nam, đặc trị hiệu quả các chứng bệnh rối loạn tiền đình.

DSC00469

Chú ý chế độ ăn uống

Bên cạnh dùng thuốc thì chế độ ăn uống khoa học và hợp lý cũng là yếu tố góp phần cải thiện bệnh đáng kể. Người bệnh cần ăn uống điều độ, không bỏ bữa, bổ sung thực phẩm giàu axit folic, chất sắt, chất xơ, vitamin A, C, D, E, B6. Thực phẩm chứa các hoạt chất trên là rau củ quả, trái cây, các loại hạt và đậu, thịt, cá, trứng, sữa,…

Bên cạnh đó, uống nhiều nước cũng giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần tỉnh táo. Đặc biệt thì người bị rối loạn tiền đình cần phải tránh đồ ăn nhiều chất béo, các chất kích thích, thức uống có ga, có cồn. Người bệnh cũng không nên dùng đồ ăn quá mặn hoặc ngọt, thực phẩm chứa axit amin tyramine như rượu vang đỏ, thịt xông khói, gan gà,…

Tập luyện thể dục

Tập luyện đều đặn, nhẹ nhàng là cách giúp người mắc chứng rối loạn tiền đình thuyên giảm bệnh tình hiệu quả. Đây là yêu cầu cần có sau thuốc và chế độ ăn uống trong một phác đồ điều trị rối loạn tiền đình hiệu quả. Các bài tập dưới đây thích hợp dành cho người bệnh:

  • Yoga: Yoga với các động tác chậm rãi, nhẹ nhàng nhưng lại âm thầm giúp người tập trở nên khỏe mạnh và dẻo dai. Bên cạnh đó, yoga cũng giúp thư giãn, rèn luyện sự cân bằng và sự tập trung cho cơ thể. Đây là bộ môn vô cùng thích hợp với người mắc chứng rối loạn tiền đình.
  • Bài tập vẩy tay: Bài tập này bao gồm chuỗi động tác đứng thẳng người, hai chân dang rộng bằng vai. Hai tay giơ lên trước mặt, khép kín và vung mạnh ra phía sau. Bài tập hỗ trợ điều trị chóng mặt hiệu quả.
  • Bài tập mắt: Các bài tập mắt cải thiện sức khỏe thị lực, tầm nhìn, khả năng tập trung,… cho người bệnh. Động tác rất đơn giản, người bệnh chỉ cần nhìn tập trung vào một vật thể, kết hợp với di chuyển chậm nhưng vẫn không rời bỏ mục tiêu nhìn. 
  • Bài tập đầu – cổ: Người bệnh gập và ngửa phần đầu lên xuống, qua trái qua phải ngược chiều kim đồng hồ. Ngoài ra còn có động tác dùng tay giữ cằm và đầu vặn nhẹ sang trái và phải. Bài tập này cải thiện tốt tình trạng chóng mặt.
  • Bài tập nằm nghiêng: Người bệnh ngồi thẳng, quay mặt 45 độ, giữ nguyên đầu và từ từ nằm xuống. Nếu quay đầu qua phải thì ngả người qua trái và ngược lại. Đây là bài tập giảm thiểu chóng mặt do rối loạn tiền đình rất hiệu quả.
  • Bài thể dục tổng hợp: Đi bộ, chạy bộ nhẹ nhàng, hoạt động tay chân vai gáy đầu cổ, lưng eo một cách chậm rãi và đúng lực. Như vậy thì cơ thể bạn sẽ duy trì được sức khỏe tốt, tính minh mẫn cao và cải thiện rối loạn tiền đình.

chay the duc

Tạo thói quen sống lành mạnh

Cuối cùng thì thói quen sống lạnh mạnh cũng góp phần không nhỏ trong việc điều trị bệnh. Người mắc chứng rối loạn tiền đình cần phải ngủ đủ giấc, ngủ gối cao đầu để máu dễ lưu thông và nhận oxy tốt. Khi thấy chóng mặt thì cần phải nằm nghỉ ngơi hồi sức và không nên thay đổi tư thế một cách đột ngột.

Đối với người làm việc văn phòng thì cần hoạt động nhẹ nhàng, thay đổi hướng nhìn sau khoảng từ 1 đến 2 tiếng làm việc.

Trên đây là tổng hợp một phác đồ điều trị rối loạn tiền đình hiệu quả mà người bệnh có thể tham khảo. Nên nhớ là những gì liên quan đến thuốc thì cần được bác sĩ tư vấn kỹ lưỡng. Hy vọng rằng những người đang mắc chứng rối loạn tiền đình có thể khỏi bệnh sau khi thực hiện đúng theo phát đồ này. Đặc biệt, nếu bạn muốn biết thêm về Tiền Đình Hoàng, có thể truy cập vào website https://tiendinhhoang.com/ hoặc gọi đến số hotline 0833.415.415 để được tư vấn chi tiết.

Chia sẻ
Share on facebook
Share on twitter
Share on skype
Share on email
Share on print