Uống thuốc rối loạn tiền đình khi mang thai

Khi phụ nữ mang thai, các triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình rất hay xuất hiện. Tuy nhiên thể trạng đặc biệt khiến chị em ái ngại uống thuốc rối loạn tiền đình khi mang thai, đặc biệt là thuốc tây. Bác sĩ cũng thường xuyên khuyến cáo thai phụ không nên dùng thuốc tùy ý. Vậy thì giải pháp nào cho phụ nữ mang thai bị rối loạn tiền đình?

rltd khi mang thai 1
BP9WTH teenage pregnant girl. Image shot 2010. Exact date unknown.

Nguyên nhân gây ra rối loạn tiền đình lúc mang thai

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu những nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai hay mắc chứng rối loạn tiền đình. Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu:

  • Thay đổi nội tiết: Khi mang bầu thì phụ nữ sẽ bị thiếu sắt, thiếu máu lưu thông lên não, tụt huyết áp và buồn nôn do ốm nghén. Đó được xem là dấu hiệu của rối loạn tiền đình. Nguyên nhân xuất phát từ việc phụ nữ bị thay đổi nội tiết đột ngột lúc mang thai.
  • Mắc bệnh: Một số mẹ bầu có sẵn các bệnh lý nền khi mang bầu như viêm xoang, viêm tai giữa, thoái hóa đốt sống cổ,… Những bệnh lý này cũng có khả năng khiến chị em bị rối loạn tuần hoàn, đau đầu, khó thở, ngủ không ngon giấc,…
  • Tâm lý: Khi mang thai lần đầu thì các mẹ bầu thường có tâm lý lo sợ, cẩn thận thái quá dẫn đến bị áp lực về tinh thần. Từ đó, nguy cơ mắc phải chứng rối loạn tiền đình ốc tai tăng cao.
  • Ăn uống không đúng cách: Khi mang thai, chị em bị ốm nghén dẫn đến ăn uống không được. Bên cạnh đó thì người mang thai thường đặc biệt thích ăn một thứ gì đó và ăn rất nhiều. Người thân cũng lại bồi bổ cho bà bầu quá nhiều. Tất cả những điều này dẫn đến cơ thể không được cân bằng gây ra mệt mỏi, khó chịu. Chứng rối loạn tiền đình cũng dần xuất hiện.
  • Môi trường ngột ngạt, ô nhiễm tiếng ồn, tác động của thời tiết,… cũng là những nguyên nhân khiến thai phụ đang trong thời điểm mẫn cảm dễ bị rối loạn tiền đình.

Uống thuốc rối loạn tiền đình khi mang thai có ảnh hưởng thai nhi không?

 

can than khi dung thuoc 1

Thai phụ uống thuốc có ảnh hưởng đến thai nhi không là thắc mắc của hầu hết mọi người. Câu trả lời chắc chắn là có. Vì giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, cả hai mẹ con đều rất yếu ớt và nhạy cảm.

Đặc biệt thai nhi cũng đang phát triển hệ thần kinh, hệ tuần hoàn và tim thai. Không chỉ riêng thuốc y dược, các chất kích thích như rượu bia thuốc lá cũng sẽ làm hại đến thai nhi. Nguy cơ sẩy thai, dị tật bẩm sinh hoặc bị các bệnh từ trong bụng mẹ là rất cao.

Tuy nhiên, mẹ bầu có sức đề kháng rất yếu vì thế rất dễ mắc các bệnh. Nếu bệnh nhẹ thì có thể dùng các biện pháp không cần uống thuốc. Tuy nhiên, bệnh quá nặng thì cần phải có sự hỗ trợ của các loại thuốc cần thiết. Bệnh rối loạn tiền đình ở mức độ nhẹ thì tốt nhất thai phụ không nên uống thuốc.

Các phương pháp như điều chỉnh chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, tập luyện hợp lý sẽ giúp thai phụ giảm thiểu được những triệu chứng khó chịu. Còn nếu bệnh quá năng mà các phương pháp trên không có tác dụng thì chị em cần thăm khám bác sĩ để được đưa ra các biện pháp hợp lý. Dùng thuốc dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ sẽ có độ an toàn cao hơn.

Bà bầu có thể uống thuốc rối loạn tiền đình khi mang thai nào?

Vậy thì trong trường hợp dùng thuốc thì bà bầu có thể sử dụng những loại điều trị bệnh tiền đình nào? Dưới đây là các loại thuốc mà bác sĩ có thể sẽ chỉ định cho bệnh nhân:

  • Piracetam Cetampir 800mg: Thuốc này có chứa piracetam giúp tăng cường oxy lên não, liều lượng chỉ định cho phụ nữ mang thai thường là từ 1 đến 2 viên 1 ngày.
  • Acetyl-DL-Leucine Tanganil 500mg: Thuốc chứa acetyl-DL-Leucine giúp kiểm soát các triệu chứng chóng mặt. Liều lượng cho người mang thai cũng từ 1 đến 2 viên trong ngày.
  •  Acetab 650mg và Vitamin B6 cũng có thể dùng để điều trị triệu chứng nhức đầu, suy nhược cơ thể. Đây là 2 loại tương đối an toàn đối với thai phụ.

Hai loại thuốc Piracetam Cetampir và Acetyl-DL-Leucine Tanganil chưa có khuyến cáo sử dụng cho thai phụ cũng như các dữ liệu về tính an toàn trong thai kỳ cũng rất hạn hẹp. Tuy nhiên khi sử dụng thì cũng cần hết sức cân nhắc và cẩn thận.

Tiền Đình Hoàng là một loại thuốc đông y được nhiều người dùng hiện nay. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên cẩn thận hỏi ý kiến bác sĩ, không được tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc nào mà không nhận được sự đồng ý của y bác sĩ có chuyên môn.

DSC00464

Những lưu ý dành cho thai phụ rối loạn tiền đình

Khi bà bầu bắt buộc sử dụng thuốc khi mang thai thì nên theo dõi thai kỳ chặt chẽ hơn nữa. Ngoài ra, chị em cần chú ý những điều sau trong cuộc sống hàng ngày:

  • Luôn giữ tâm trạng nhẹ nhàng, vui vẻ, lạc quan, yêu đời
  • Cố gắn điều chỉnh chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý
  • Bổ sung các món ăn bổ dưỡng hỗ trợ giấc ngủ, nên ngủ ít nhất 8 tiếng trong một ngày, không thức quá khuya
  • Hạn chế di chuyển nhiều và làm việc nặng
  • Nhờ chuyên gia massage bấm huyệt
  • Trước khi mang thai nên chuẩn bị một sức khỏe thật ổn định, tiêm vaccine phòng ngừa đầy đủ
  • Đọc sách thai giáo để không bị bỡ ngỡ và ảnh hưởng tâm lý lúc mang thai
  • Chồng và người thân cần có thái độ quan tâm đúng mực để tâm lý thai phụ không bị ảnh hưởng

Trên đây là những thông tin xoay quanh vấn đề uống thuốc rối loạn tiền đình khi mang thai. Hy vọng rằng chị em đã có thêm nhiều hiểu biết trong trường hợp này. Mang thai là một giai đoạn quan trọng, vì vậy chị em cần cẩn thận và chuẩn bị kỹ lưỡng. Để hiểu thêm về sản phẩm thuốc điều trị bệnh rối loạn tiền đình, bạn có thể truy cập vào website https://tiendinhhoang.com/ hoặc gọi đến số hotline 0833 415 415 để được tư vấn chi tiết nhất.

 

Chia sẻ
Share on facebook
Share on twitter
Share on skype
Share on email
Share on print